Photobucket

USB 3.0 เร็วกว่า USB 2.0 ถึง 10 เท่าจริงหรือ

USB 3.0 เร็วกว่า USB 2.0 ถึง 10 เท่าจริงหรือ?
จากที่เทคโนโลยี USB 2.0 เป็นที่นิยมอย่างมากในทศวรรษที่ผ่านมา และถูกใช้อยู่ในอุปกรณ์ gadget แทบจะทุกชนิด และได้รับการสนับสนุนมาเป็นเวลานาน โดย USB 2.0 เปิดตัวเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2001 โดยมี Intel รับหน้าที่วางรากฐานจนใช้กันอย่างแพร่หลายในคอมพิวเตอร์ และในปี 2002 ก็ได้มีการนำเอาเทคโนโลยี USB 2.0 นี้ใส่เข้าไปในอุปกรณ์ต่างๆ และใช้มายาวนานกว่า 8 ปี

ปัจจุบัน ทีมผู้พัฒนาก็ได้มีการพัฒนาเพิ่มเติม ด้วยการดึงเอาข้อได้เปรียบจาก USB 2.0 และปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายในของสายส่งสัญญาณเล็กน้อยโดยมาตรฐานที่ว่านี้มีชื่อเรียกว่า "USB 3.0" และวันนี้ Intel ได้นำออกมาเผยแพร่ให้สื่อมวลชลจากทั่วโลกได้สัมผัสกับประสิทธิภาพและเทคโนโลยีใหม่ที่จะเป็นมาตรฐานพอร์ตเชื่อมต่อความเร็วสูงในอนาคต ซึ่งตามข่าวอ้างว่า USB 3.0 นั้นเร็วเป็น 10 เท่า ของ USB 2.0(จริงหรือ)





ซึ่งก็ได้มีการทดสอบเปรียบเทียบประสิทธิภาพ โดยทดสอบการคัดลอกข้อมูลขนาด 27 GB จากฮาร์ดดิสก์สู่ฮาร์ดดิสก์ผ่านพอร์ต USB 3.0 พบว่าใช้เวลาคัดลอกเพียง 1.5 นาที เท่านั้น ในขณะที่ USB 2.0 นั้นใช้เวลา 15 นาที ทำให้ USB 3.0 เร็วกว่า USB 2.0 ถึง 10 เท่า

นอกจากนี้ USB 3.0 ยังได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายในของสายส่งสัญญาณโดยทำการแยกสายส่งข้อมูลกับสายรับข้อมูลออกจากกัน และปรับปรุงเรื่องกระแสไฟฟ้าภายในพอร์ต USB ให้ดีขึ้น ทำให้สามารถเชื่อมต่อกับ USB Hub ได้มากกว่า 4 อุปกรณ์เชื่อมต่อ และพอร์ตเชื่อมต่อที่ใหญ่กว่าเดิมเล็กน้อย


USB 3.0 เหมาะนำไปประยุกต์ใช้ในอุปกรณ์พกพาในปัจจุบัน อาทิ กล้องดิจิตอล, กล้องถ่ายวีดีโอ, และอุปกรณ์พกพาอื่นๆ โดยจะมีความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลสูงถึง 5 GB/s จากเดิมที่มีความเร็วเพียงแค่ 480 MB/s หรือเพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่า อย่างแน่นอน


ที่มา: pantip
 

About Me

Followers

Product Suggest

Popular Posts